RED ALERT เมื่อวงการไลฟ์อีเวนท์ คอนเสิร์ต และเธียร์เตอร์ ทั่วโลก ส่งสัญญาณสีแดง

LightSource as a part of Thailand’s live entertainment industry, supports and stands in solidarity with you. #WeMakeEvents #REDALERT

แคมเปญ We Make Events - RED ALERT เป็นความเคลื่อนไหวของผู้คนในอุตสาหกรรมบันเทิงซีกโลกตะวันตก และเป็นไวรัลไปทั่วโลก ด้วยการย้อมแสงสีแดง ไปบนอาคารสถานที่จัดอีเว้นท์ คอนเสิร์ตฮอลล์ หรืออาคารสำนักงานของตัวเอง เพื่อร่วมกันส่งเสียงดังๆไปยังภาครัฐและประชาสังคมในประเทศของเขา ให้ตระหนักถึงวิกฤติจากสถานการณ์โควิด19 ที่บุคลากรในสายงาน Live Entertainment ต้องเผชิญ และเรียกร้องให้มีมาตรการช่วยเหลือโดยด่วน

แคมเปญนี้ เริ่มต้นที่สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อสถานที่จัดอีเว้นท์กว่า 300 แห่ง รวมถึงระดับท๊อปและแลนด์มาร์ค อย่าง TATE Modern, London’s National Theatre และ Royal Festival Hall ถูกย้อมด้วยแสงสีแดง พร้อมข้อความ #WeMakeEvents ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการเดินขบวนของบุคลากรในวงการดนตรีในเมืองแมนเชสเตอร์ เพื่อประท้วงต่อรัฐบาลอังกฤษที่ได้อนุมัติวงเงิน กว่า พันล้านปอนด์ ต่อลมหายใจให้กับวงการศิลปะ หากแต่ภาคส่วนของไลฟ์อีเว้นท์ คอนเสิร์ต เฟสติวัล กลับถูกมองข้ามไป ทั้งที่อุตสาหกรรมนี้ก็นับเป็นงานศิลปะรูปแบบหนึ่งซึ่งมีลูกจ้างประจำและฟรีแลนซ์ที่มีความเชี่ยวชาญในสายงาน โปรดักชั่น เทคโนโลยี แสง เสียง ภาพ และโลจิสติก เป็นหลักล้านคน ซึ่งพวกเขาเหล่านี้กำลังเผชิญกับภาวะว่างงาน ขาดรายได้มาตั้งแต่เริ่มล๊อกดาวน์ และมีความเป็นไปได้ว่าจะตกอยู่ในสถานะการณ์เช่นนี้ไปจนครึ่งหลังของปี 2021

กิจกรรม RED ALERT กลายเป็นไวรัลไปตามเมืองต่างๆในสหราชอาณาจักร และเริ่มขยายแนวร่วมไปสู่อุตสหกรรมไลฟ์เอนเตอร์เทนเม้นท์ในทวีปอื่น เช่น #LightSaRED ‘Code Red’ activation ใน ประเทศแอฟริกาใต้ และ วันที่ 1 กันยายนนี้ อาคารกว่า 1,500 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาในเมืองใหญ่เช่น วอชิงตัน ดีซี ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ค ลาสเวกัส บอสตัน ออแลนโด ฯลฯ จะถูกย้อมด้วยแสงสีแดง ในชื่อแคมเปญ #RedAlertRESTART เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรซ ปลดล๊อคอุตสาหกรรมไลฟ์อีเว้นท์และยื่นมือมาให้ความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด หลังจากบุคลากรในสายงานนี้มากกว่า 12 ล้านคนต้องตกงานมาตั้งแต่เดือนมีนาคม และก่อให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ไปกว่าหมื่นล้านเหรียญแล้ว

ไลท์ซอร์ส ในฐานะ หนึ่งในผู้ประกอบการอุสาหกรรม Live Entertainment ในประเทศไทย ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญนี้ และส่งกำลังใจจากอีกซีกโลก ด้วยเข้าใจถึงความจำเป็นในข้อเรียกร้องของเพื่อนร่วมสายอาชีพไม่ว่าที่ใดในโลก และหวังว่าทุกคนจะผ่านสถานการณ์นี้ ไปสู่วันที่ ทุกอย่างกลับคืนสู่ความเป็นปกติอีกครั้ง

#LightItInRed #TheShowMustGoOn #WeStandinSolidaritywithYou #EntertainmentIndustry #LiveEvent #ConcertLighting #EventLighting #LiveEntertainment #LiveEventThailand #ConcertLightingThailand #EventLightingThailand #LiveEntertainmentThailand #LightSource #LightSource_Th #covid19

เรียบเรียงจากบทความ // Article Sources
LIVEDESIGN - # WeMakeEvents # RedAlertRESTART To Light 1,500 Buildings In Red On August 27
LIVEDESIGN - the #LightSARed Campaign
London Theatre Reviews - It's a "RED ALERT" for theatres - News