เพราะเราต้องเติบโตไปด้วยกัน

Bangkok Music City 2025 อีกหนึ่งงานดีๆ ที่เราได้มีโอกาสร่วมทำ

เมื่อธุรกิจดนตรีและบันเทิงกำลังถูกผลักดันให้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ Soft Power ของชาติ Live Music Concert และ Festival จึงไม่ได้มีเพียงแค่ผู้จัด ค่ายเพลง หรือศิลปินเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจและคนทำงานที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ของผู้ชมนั่นก็คือ โปรดักชันด้านแสง / เสียง / ภาพ

Photo Cedit : Bangkok Music City 

ในงานนี้ ไลท์ซอร์สรับผิดชอบระบบแสงในโซน Small World ทั้ง 5 เวที 

𝐇𝐞𝐢𝐧𝐞𝐤𝐞𝐧 𝐄𝐱𝐩𝐞𝐫𝐢𝐞𝐧𝐜𝐞 𝐒𝐭𝐚𝐠𝐞 / 𝐊𝐞𝐞𝐩 𝐖𝐚𝐥𝐤𝐢𝐧𝐠 𝐌𝐮𝐬𝐢𝐜 𝐒𝐩𝐚𝐜𝐞 / 𝐌𝐚𝐫𝐫𝐢𝐨𝐭𝐭 𝐁𝐨𝐧𝐯𝐨𝐲 𝐒𝐭𝐚𝐠𝐞 / 𝐕𝐀𝐍𝐒 𝐌𝐚𝐢𝐧 𝐒𝐭𝐚𝐠𝐞 / 𝐁𝐌C 𝐒m𝐚𝐥𝐥 𝐖𝐨𝐫𝐥d 𝐒𝐭𝐚𝐠𝐞 
เราเปิดโอกาสให้น้องๆ จูเนียร์ที่เคยฝึกงานกับฝ่ายออกแบบแสง ได้ออนบอร์ดมาควบคุมแสงให้กับวงดนตรีที่ไม่มี Lighting Designer ประจำวง โดยมีพี่ๆ ซีเนียร์ผู้ออกแบบ light plot คอยเป็นพี่เลี้ยงให้อย่างใกล้ชิด 
รวมถึงน้องจูเนียร์ในตำแหน่ง Project Coordinator ที่ได้ฝึกประสบการณ์จริงจากการรับผิดชอบในทุกเวที 

เด็กจิ๋วเหล่านี้ ได้ร่วมแรงกับพี่ๆ น้องๆ ฝ่ายติดตั้ง / รื้อถอนของไลท์ซอร์ส ฝ่าฟันข้อจำกัดของสถานที่จัดงานที่ไม่ปกติเหมือนคอนเสิร์ตฮอลล์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่ร้อนจัด การขนของที่ลำบาก หรือเวลาเซ็ตอัปและโปรแกรมไฟที่มีจำกัด 

แม้งานจะเหนื่อย แต่ทุกคนก็สนุก เพราะมันเริ่มต้นจาก Passion ถึงจะไม่เพอร์เฟกต์ แต่มุ่งมั่นจะทำให้ดีที่สุด — เช่นเดียวกับศิลปินหลายวงที่ได้ร่วมโชว์เคสในเทศกาลนี้ 

สิ่งที่เราสังเกตเห็นจากงานนี้: 

  1. เราไม่คิดว่าจะมีชาวต่างชาติเข้าชมงานมากขนาดนี้ ทั้งฝรั่งและชาวเอเชียจากหลายประเทศ เดินไปทางไหนก็เห็นคนผมดำแต่พูดภาษาอื่น เช่น เวียดนาม จีน หรือเกาหลี
  2. นักดนตรีไทยและศิลปินไทยมักได้รับคำชมจากศิลปินต่างชาติที่มาร่วมในเทศกาลดนตรีอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องฝีไม้ลายมือทางดนตรี
    สิ่งนี้ผู้จัดงาน Bangkok Music City 2025 ได้เล็งเห็นอย่างชัดเจน และย้ำผ่านประเด็น การผลักดันศิลปินไทยสู่เวทีโลกในงาน Bangkok Music City 2025”
    โอกาสสำคัญที่เชื่อมดนตรีเข้ากับคนทุกช่วงวัย และเป็นพื้นที่ให้ผู้จัดเทศกาลจากต่างประเทศได้ค้นพบศิลปินไทยและศิลปินจากประเทศเพื่อนบ้าน 

[อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์คุณรักษิต รักการดี แห่ง Live Nation Tero ใน The People ซึ่งเป็นลูกค้าของเรา และผู้ชวนไลท์ซอร์สร่วมงานนี้ด้วยกัน]  

  1. ในทางกลับกันเพราะคนไทยมีรสนิยมทางดนตรีดีและเปิดกว้าง วงอินดี้จากต่างประเทศจึงมักเลือกเปิดตลาด World Tour ที่ไทยก่อน
    บางวงก็ทำสำเร็จมาแล้ว เช่น Wave To Earth ที่ไลท์ซอร์สเคยส่ง Lighting Designer ของเราไปร่วมทัวร์ด้วยถึง 5 ประเทศใน Asia

Photo Cedit : Bangkok Music City 

“Bangkok Music City 2025 ได้เชื่อมดนตรีเข้ากับคนทุกช่วงวัย 
ในมุมของวงดนตรี งานนี้เป็น International Music Showcase ที่ช่วยแจ้งเกิดให้ศิลปิน 
ในมุมของผู้ชม ทุกเวทีคือพื้นที่ให้ได้ค้นพบวงใหม่ๆ 
การกลับมาของเทศกาลนี้ในรอบ 5 ปี จึงถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก 

ขอบคุณ Live Nation Tero ที่ชวนเราเข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ ❤️

#Internationalmusicshowcasefestival   

#BMC2025 #BangkokMusicCity2025 #LiveNationTero #Fungjai 

#DIP #กรมทรัพย์สินทางปัญญา #KOCCA #กระทรวงวัฒนธรรม  

#TheGreatEscape #TCEB #SuchASmallWorld #BMN  

#VANSTHAILAND #HeinekenExperience #MarriottBonvoyMoments  

#KEEPWALKINGMusicSpace #NYLONTHAILAND 

#lightsource #lightsource_th